การใช้งาน “พลาสติกPE”

Last updated: 28 ก.ย. 2561  |  1582 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การใช้งาน “พลาสติกPE”

หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อ พลาสติกPE กันมาบ้างแล้ว คงจะสงสัยกันใช่ไหมครับ ว่าพลาสติก PE คืออะไร ต่างจากพลาสติกธรรมดาอย่างไร สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง หรือว่า มีอะไรบ้างที่ผลิตจาก “พลาสติก PE” และอยู่รอบตัวเรา วันนี้ festforfood มีเรื่องราวของ “พลาสติกPE” มาฝากกันครับ

  • LDPE (พอลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ)
    LDPE ถูกผลิตในสภาวะความดันต่ำ นิยมนำไปใช้ทำถุงฟิล์มหด และฟิล์มยืด ขวดน้ำ ฝาขวด เป็นต้น เนื่องจากยืดตัวได้ดี ทนต่อการทิ่มทะลุและการฉีกขาด มีการใช้งานอย่างกว้างขวางในอุ ตสาหกรรมพลาสติก เนื่องจากราคาไม่แพง มีความทนทาน และทนต่อสารเคมีได้ดี

  • MDPE (พอลิเอทิลีนความหนาแน่นปา นกลาง)
    MDPE หรือ พอลิเอทีลินความหนาแน่นปานกลาง มีความหนาแน่นมากกว่า LLDPE  นิยมนำไปใช้ในการทำท่อแก๊ส และอุปกรณ์  sacks และฟิล์มบรรจุภัณฑ์

  • HDPE (พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสู ง)
    HDPE มีความหนาแน่นมากที่สุด มีความเหนียวและทนต่อการซึมผ่านได้ดีกว่า PE ชนิดอื่น อีกทั้งยังทนทานต่อสารละลายต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย ความใสของตัวพลาสติกก็จะน้อยกว่า PE ชนิดอื่น ในหลายๆ ที่นิยมใช้ HDPE ในการผลิตงานจากพลาสติกที่ต้ องการความแข็งแรงสูง เช่น ถุงร้อน ท่อทนสารเคมี ท่อน้ำปะปา เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป่าเป็นฟิล์ม หรือทำเป็นถาดที่ไม่ต้ องการความใสได้

เป็นยังไงบ้างครับ กับเรื่อง ”พลาสติก PE” ซึ่งเรื่องนี้อาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัว  แต่หากลองนึกดูแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ เลยนะครับ เพราะว่าในชีวิตประจำวันของเรานั้น ก็เต็มไปด้วยพลาสติกนานาชนิดเลยครับ ^^ ติดตามเคล็ดลับดี ๆ และเกร็ดความรู้อีกมากมายได้ใน festforfood.com นะครับ

อ้างอิงจาก http://festforfood.com/blog/?p=906

Powered by MakeWebEasy.com